Sơn xe ô tô rất nhạy cảm trước mọi tác động. Từ các tác động vật lý cho đến những yếu môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, hoá chất… đều có thể gây hại sơn xe.
Do đó trong quá trình sử dụng, dù cẩn thận đến nhường nào cũng khó tránh khỏi sơn xe ô tô bị các khuyết tật như bị bào mòn lớp bóng, xước nhăm, xước xoáy như mạng nhện (hologram), xuống màu, ố vàng…
Các loại khuyết tận sơn xe thường gặp
Sơn xe ô tô thường có 3 lớp chính:
- Lớp sơn lót (trong cùng) được sơn tĩnh điện lên vỏ xe chống gỉ.
- Lớp sơn màu (lớp chính ở giữa) thường sử dụng sơn gốc nước, quyết định màu sơn của xe.
- Lớp sơn bóng (ngoài cùng) có màu trong suốt được phủ bảo vệ bên ngoài.
Các khuyết tật sơn ở thể nhẹ đa phần chủ yếu chỉ nằm ở lớp sơn bóng ngoài cùng. Một số khuyết tật sơn xe ô tô phổ biến:
Vết trầy (Scratch): Là những vết cạ, quẹt thường theo đường thẳng bởi các vật có góc cạnh.
Vết xoáy mạng nhện/ Hologram (Cobweb/Spider Swirl): Là những vết xoáy tròn có hình mạng nhện thường gây ra do việc lau xe hay rửa xe sai cách.
Vết đốm nước (Water Spot): Là những đốm do các tạp chất/khoáng chất trong nước (nước mưa, nước máy khi rửa xe, nước bẩn…) đọng lại và khô cứng lại trên bề mặt sơn.
Vết đốm ăn mòn (Acid Etching): Là những đốm bị ăn mòn do nước, chất bẩn chứa axit.
Vết rạn, nứt: Là những vết rạn, nứt giống như những vết nhăn trên da bò. Nguyên nhân chủ yếu do lỗi sơn như lựa chọn chất làm cứng/chất khử không hợp, tỉ lệ trộn chưa chuẩn, độ ẩm môi trường quá cao/quá thấp khi sơn xe…
Vết vỏ cam, lông đuôi ngựa: Là những vệt thường do lỗi đánh bóng không đúng cách gây ra. Là những vết sần nhỏ trên bề mặt trong giống vỏ cam.
Vệt sơn bị chảy: Là những vệt dài do sơn bị chảy khô cứng lại. Nguyên nhân do sử dụng chất khử sai cách khiến bay hơi chậm, màn sơn quá dày, áp suất không khí không đủ…
Vết mắt cá: Là những vết trông như miệng lỗ nhỏ. Nguyên nhân do sơn xe bị ô nhiễm (nhiễm nước, mỡ, dầu…)
Bong tróc sơn: Là các mảnh sơn khô bị bong tróc ra. Nguyên nhân do màng sơn chưa đủ độ dày, sơn không đúng kỹ thuật…
Sơn không đủ độ bóng: Nguyên nhân chủ yếu do màng sơn không đủ dày hoặc quá dày, dung môi bay hơi nhanh, thông gió chéo kém…
Những khuyết tật trên sơn xe ô tô khiến bề mặt sơn xe không còn phẳng, dẫn đến khúc xạ ánh sáng không về cùng một hướng, làm mất đi độ bóng, sáng và đẹp ban đầu của sơn xe. Đặc biệt, nếu không được khắc phục kịp thời, các khuyết tật có thể gây tổn hại ngày càng nặng nề hơn. Ví dụ những đốm ăn mòn do nước mưa hay chất bẩn có tính axit cao rất dễ lan rộng và ăn sâu. Sơn ô tô bị khuyết tật không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, mà quan trọng hơn là làm giảm giá trị chiếc xe.
Hiệu chỉnh sơn – đánh bóng ô tô có tác dụng gì?
Hiệu chỉnh sơn xe ô tô là quá trình xử lý triệt để các khuyết tật sơn xe, giúp sơn xe ô tô sáng, bóng và đẹp hơn. Hiệu chỉnh sơn xe ô tô gồm nhiều bước kỹ thuật khác nhau.
Đánh bóng sơn xe ô tô là một kỹ thuật chính trong quá trình hiệu chỉnh sơn xe ô tô, giúp xoá các vết trầy nhẹ, vết xước, vết xoáy, vết ăn mòn… làm phẳng, tạo sự đồng nhất, cân bằng bề mặt cho nền sơn xe ô tô.
Hiệu chỉnh sơn – đánh bóng ô tô có tốt không?
Rất nhiều người thắc mắc đánh bóng ô tô có tốt không, có nên đánh bóng ô tô không, đánh bóng ô tô có làm mòn sơn xe không… Thực sự khi đánh bóng xoá xước ô tô, sơn sẽ bị mài mòn một lớp mỏng nhất định. Tuy nhiên, nếu đánh bóng đúng kỹ thuật, dùng đúng loại paste (pass)/xi đánh bóng chuyên dụng dành cho ô tô, lớp sơn xe chỉ bị mòn một lớp siêu mỏng, lớp sơn “zin” gần như không ảnh hưởng, vẫn đảm bảo được độ dày cần thiết.
Trong trường hợp hiệu chỉnh sơn xe sai cách, không đúng phương pháp, dùng nhám và paste không phù hợp sẽ khiến lớp sơn bóng bị mài mòn nhiều, thậm chí gây hại đến lớp sơn chính.
Khi nào nên hiệu chỉnh sơn – đánh bóng xe ô tô?
Theo các chuyên gia đưa lời khuyên, để sơn xe lên màu bóng, sáng và đẹp hơn, người dùng nên hiệu chỉnh – đánh bóng sơn xe ô tô định kỳ 12 tháng/lần. Việc hiệu chỉnh sơn xe định kỳ không chỉ giúp sơn xe đẹp hơn mà còn giúp loại bỏ các khuyết tật gây hại sơn xe, ngăn tình trạng lan rộng nhiễm nặng, từ đó góp phần kéo dài tuổi thọ sơn xe.Bên cạnh việc đánh bóng – hiệu chỉnh sơn xe ô tô định kỳ, nếu xe gặp tình trạng bị vết trầy xước nhiều cũng nên mang xe đi hiệu chỉnh sơn để xoá xước, lấy lại diện mạo đẹp nhất cho xe.
Quy trình hiệu chỉnh sơn – đánh bóng ô tô tại Oceanpark Car
Oceanpark Car sở hữu trang thiết bị và công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực đánh bóng và sơn xe ô tô. Đội ngũ kỹ thuật viên của chúng tôi được đào tạo chuyên sâu, với kinh nghiệm lâu năm, đảm bảo mọi công đoạn sửa chữa diễn ra một cách chính xác và chất lượng nhất. Đồng thời, Oceanpark Car cam kết sử dụng 100% hoá chất chính hãng có chất lượng cao, cùng với quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt giúp đảm bảo mỗi chiếc xe rời khỏi cửa hàng của chúng tôi đều trở nên mới mẻ và hoàn hảo.
Bước 1: Vệ sinh ngoại thất
Bước đầu tiên trong quy trình làm đồng sơn, xe sẽ được rửa để tẩy sạch những vết bẩn trên bề mặt sơn xe. Trong quá trình sử dụng xe bị bám dính nhiều bụi sơn, nhựa đường, nhựa cây. Để hiệu chỉnh sơn đẹp cần dùng các dụng cụ như thanh đất sét clay bar để xử lý. Việc này sẽ không thể thực hiện nếu xe chưa được rửa sạch.
Bước 2: Kiểm tra
Dùng đèn kiểm tra bề mặt sơn xe để kiểm tra một lượt, đánh dấu các vị trí trầy xước, mức độ vết trầy xước đưa ra phương pháp xử lý phù hợp.
Bước 3: Chuẩn bị bề mặt sơn xe
Sau khi đánh giá được tình trạng sơn xe, chúng tôi tiến hành che phủ những chi tiết không phải bề mặt sơn như logo, viền kính hay các phần nhựa sần để đảm bảo trong quá trình đánh bóng không vô tình làm hư hỏng các chi tiết này.
Bước 4: Xả nhám
Giúp làm nhẵn, mờ vết xước. Chỉ dùng các loại nhám có độ mịn phù hợp (thường là 1500, 2000…)
Mỗi dòng xe sẽ có nền sơn khác nhau. Ví dụ dòng xe châu Âu thường có nền sơn khá cứng, các dòng xe châu Á như xe Nhật, xe Hàn… nền sơn xe lại mềm hơn. Do đó việc chọn loại nhám phù hợp để làm nhẵn, mờ các vết trầy cực kỳ quan trọng.
Bước 5: Đánh bóng/ Hiệu chỉnh sơn: Đây là công đoạn đòi hỏi trình độ kỹ thuật và kinh nghiệm cao. Tuỳ vào trình trạng bề mặt sơn mà sẽ có nhiều bước đánh bóng khác nhau nhằm làm phẳng, tạo sự đồng nhất cho sơn xe.
Bước 6: Phủ lớp bảo vệ:
Sau khi đánh bóng nền sơn, xe sẽ được vệ sinh và lau lại bằng hóa chất, khăn lau chuyên dụng.
Để tạo thêm lớp bảo vệ cho sơn cũng như tăng độ sáng bóng, có thể phủ nano hoặc ceramic để tạo lớp bảo vệ và tăng độ sáng bóng cho xe.
Với sự chuyên nghiệp và tận tâm, Oceanpark Car là địa chỉ đáng tin cậy cho dịch vụ đánh bóng và sơn ô tô, nơi mà chúng tôi không chỉ sửa chữa xe của bạn, mà còn tạo ra tác phẩm nghệ thuật di động trên bánh xe của bạn.